พาเที่ยวเมืองโบราณฝูหรงเจิ้น ประเทศจีน

เมืองโบราณฝูหรงเจิ้น หรือฟูหลงเจิ้น แหล่งท่องเที่ยวระดับ 4A ของประเทศจีน (สูงสุดคือ 5A) เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงาม และไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาดหากมีโอกาสได้ไปเที่ยวในเส้นทางอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย มณฑลหูหนาน ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางการท่องเที่ยวที่ได้รับการโหวตให้ติดอันดับสวยที่สุดและดีที่สุดของประเทศจีนเลยทีเดียว

รถแบตเตอรี่พาเข้าชมเมืองโบราณ

นั่งรถไฟฟ้าเข้าชมเมืองโบราณฝูหรงเจิ้น

ไกด์ท้องถิ่นแนะนำการเข้าชมเมืองโบราณ

การเข้าไปชมเมืองโบราณฝูหรงเจิ้น นักท่องเที่ยวต้องนั่งรถไฟฟ้าที่คนไทยชอบเรียกว่ารถกอล์ฟ แต่ คนจีนเรียกว่ารถแบตเตอรี่เข้าไปในเขตเมืองโบราณ ซึ่งทันทีที่เหยียบเท้าเข้าไปในเขตเมืองโบราณจะสัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่ในอดีตของชุมชนเก่าแก่แห่งนี้ได้ทันที ยิ่งได้ฟังเรื่องเล่าความเป็นมาจากไกด์ท้องถิ่นของเราที่พูดไทยได้ค่อนข้างแตกฉานจะทำให้รู้สึกทึ่งในภูมิปัญญาของคนจีนยุคโบราณไม่น้อย

หมู่บ้านฝูหรงเจิ้น แหล่งท่องเที่ยวระดับ 4A ของจีน

พาเที่ยวเมืองโบราณฝูหรงเจิ้น

ทางเข้าเมืองโบราณฝูหรงเจิ้น

การไปเที่ยวที่เมืองโบราณฝูหรงเจิ้น มณฑลหูหนาน ประเทศจีนนั้นถ้าไปกับทัวร์ของเราจะพาเข้าไปชมบรรยากาศของเมืองโบราณ 2 รอบด้วยกัน คือพาเที่ยวทั้งรอบกลางวันและรอบกลางคืน(ซื้อตั๋วเข้าชมรวม 2 รอบ โดยค่าตั๋วรอบกลางคืนจะแพงกว่ารอบกลางวันมาก)  

ที่เราต้องพาเข้าชมเมืองโบราณ 2 รอบ ทั้งนี้เพราะบรรยากาศของเมืองโบราณในเวลากลางวันและกลางคืนจะแตกต่างอย่างสิ้นเชิง บรรยากาศยามกลางวันถือว่าสวยแล้ว แต่พอถึงช่วงกลางคืนที่ทั้งเมืองประดับประดาเต็มไปด้วยไฟสีเหลืองทองก็จะยิ่งสวยงามมากขึ้นอีกหลายเท่า

พาชมเมืองโบราณฟูหลงเจิ้นช่วงกลางคืน

บรรยากาศเมืองโบราณฟูหลงเจิ้นช่วงกลางคืน

บรรยากาศเมืองโบราณฟูหลงเจิ้นช่วงกลางคืน

ด้วยข้อจำกัดในการถ่ายภาพ เนื่องจากเมืองโบราณนั้นใหญ่โตมโหฬารมาก และจำเป็นต้องชมในมุมกว้างและชมวิวเมืองแบบต่อเนื่องกันจึงจะได้อรรถรสในการเก็บความประทับใจของบรรยากาศเมืองโบราณได้ดีที่สุด ในขณะที่มุมกล้องมีข้อจำกัดในเรื่องกรอบภาพแม้ว่าจะถ่ายเป็นคลิปวีดีโอก็ตาม จึงยากที่จะถ่ายทอดความสวยงามและยิ่งใหญ่ของเมืองโบราณออกมาได้เหมือนตาเห็น ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการเก็บประสบการณ์ความประทับใจของเมืองโบราณฝูหรงเจิ้นคือ ต้องไปเห็นด้วยตาตัวเอง

ร่วมร้องเพลงเต้นรำแบบท้องถิ่น

กลองโบราณ ที่อดีตเคยใช้เรียกประชุมคน

หมูน้ำค้าง การถนอมอาหารเพื่อเก็บไว้กินนานๆ

ประวัติความเป็นมาของเมืองโบราณฝูหรงเจิ้น มีบันทึกเป็นประวัติศาสตร์มายาวนานกว่า 2,000 ปีเลยทีเดียว เดิมเมืองโบราณฝูหรงเจิ้นมีชื่อว่า หวังชุน (Wangchun)  เป็นหมู่บ้านโบราณที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขา เป็นที่อยู่อาศัยของชาวถู่เจียมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตก  เป็นหมู่บ้านโบราณที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นมีน้ำตกขนาดใหญ่และมีแม่น้ำไหลผ่านกลางหมู่บ้าน บ้านเรือนส่วนใหญ่สร้างด้วยไม้ที่ปรับตัวเข้ากับสภาพทางภูมิศาสตร์ที่มีความชื้นสูงได้เป็นอย่างดี โดยคนที่มีฐานะหน่อยก็จะเลือกสร้างบ้านติดกับแม่น้ำเลยเพราะในอดีตการเดินทางสัญจรทางน้ำจะเป็นการเดินทางที่สะดวกที่สุด  

ต่อมาในปี พ.ศ. 2550 ได้มีการเปลี่ยนชื่อหมู่บ้านจาก หวังชุน เป็น ฟูหรงเจิ้น เพราะที่หมู่บ้านแห่งนี้ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง  Hibiscus Town ซึ่งเป็นหนังที่โด่งดังมากจนได้รับรางวัลมากมาย รวมทั้งได้รับรางวัลภาพยนตร์ดีเด่นในปี ค.ศ. 1987 จึงทำให้หมู่บ้านหวังชุนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ปัจจุบันหมู่บ้านโบราณฝูหรงเจิ้น  ได้รับการพัฒนาจากรัฐบาลจีนให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมระดับ 4A นักท่องเที่ยวจะได้เห็นหมู่บ้านโบราณที่เต็มไปด้วยอาคารทรงจีนที่รักษาสภาพเป็นอย่างดี ภายในหมู่บ้านฝูหรงเจิ้นมีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พักรวมทั้งบ้านพักอาศัยของชาวบ้านที่อาศัยอยู่กันจริงๆ  โดยมีน้ำตกฟูหรงน้ำตกขนาดใหญ่ตั้งอยู่กลางหมู่บ้าน เป็นน้ำตกใหญ่ที่ไหลลงมาไม่เคยขาดสายมานานนับพันปีตั้งแต่ก่อนเกิดหมู่บ้านแห่งนี้ด้วยซ้ำ

น้ำตกฝูหรง เป็นน้ำตกที่สวยงามมาก มีความกว้างประมาณ 40 เมตร สูง 60 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินผ่านด้านหลังม่านน้ำตกได้ด้วย ซึ่งในรอบการเที่ยวเมืองโบราณเราก็จะพานักท่องเที่ยวนั่งเรือโบราณข้ามแม่น้ำฝูหรงด้วย

บรรยากาศนั่งเรือล่องแม่น้ำที่ฝูหรงเจิ้น

 เรือจีนเข้ากับบรรยากาศการเที่ยวเมืองโบราณ

ล่องเรือชมแม่น้ำที่ฝูหรงเจิ้น

เราสามารถไปเที่ยวที่หมู่บ้านโบราณฟูหรงเจิ้นได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการไปเที่ยวหมู่บ้านฝูหรงเจิ้นจะอยู่ในช่วงฤดูร้อนไปจนถึงฤดูฝน คือตั้งแต่ประมาณเดือนเมษายน – ตุลาคม แต่ถ้าจะชมน้ำตกฝูหรงที่สวยอลังการเป็นพิเศษก็ต้องไปในช่วงฤดูฝน และถ้าไปเที่ยวในช่วงฤดูหนาวประมาณเดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ ที่ฝูหรงเจิ้นอากาศจะเย็นมากจนถึงขั้นหนาวสุดๆ ต้องเตรียมเสื้อกันหนาวหนาๆ ไปใส่กันเลยทีเดียว

น้ำตกฝูหรง

เดินชมเมืองโบราณฝูหรงเจิ้น

สะพาน Tuwang Bridge

กิจกรรมไม่ควรพลาดที่ถือว่าเป็นที่สุดของการไปเที่ยวชมหมู่บ้านโบราณฝูหรงเจิ้น ได้แก่

1 เดินชมน้ำตกฟูหรง (Furong Waterfall) ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่ไหลลงมาจากแม่น้ำ ถือเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในฝั่งตะวันตกของมณฑลหูหนาน  เป็นน้ำตกสองชั้นที่เกิดการเคลื่อนตัวของชั้นหินและการยุบตัวของเปลือกโลก นักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าไปด้านหลังม่านน้ำตก จะได้เห็นสายน้ำไหลลงสู่แม่น้ำที่ทอดยาวขนานไปกับหมู่บ้าน และยังมีทางเดินและถ้ำโบราณให้เราเข้าไปสำรวจได้ด้วย

2 เดินชมเมืองโบราณฟูหรง (Furong Ancient Town)  จะได้เห็นถึงความเก่าแก่ของสถาปัตยกรรมจีนโบราณที่ยังคงรักษาไว้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเป็นชุมชนเดียวที่ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นเหนือน้ำตกขนาดใหญ่ และได้กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญที่ทำให้หมู่บ้านโบราณฟูหรงเจิ้นไม่เหมือนที่ใดในโลก

3 ถ่ายรูปที่สะพาน Tuwang Bridge เป็นสะพานไม้โบราณเก่าแก่ตกแต่งด้วยโคมไฟสีแดงมากมายใช้สำหรับเป็นเส้นทางสัญจรเชื่อมระหว่างตัวหมู่บ้านสองฝากฝั่ง ซึ่งในอดีตเป็นสะพานที่หัวหน้าเผ่าถูเจียใช้เดินกลับวัง  เมื่ออยู่บนสะพานจะมองเห็นหมู่บ้านทั้งสองฝั่งแม่น้ำได้อย่างชัดเจน 

4  เดินช้อปปิ้งที่ถนนคนเดิน Wuli Slate Street  ซึ่งเป็นถนนสายหลักของหมู่บ้านใช้เชื่อมต่อไปยังท่าเรือ เราจะเห็นร้านค้า ร้านอาหาร และร้านขายสินค้าที่ระลึก เรียงรายตลอดเส้นทาง มีสินค้าท้องถิ่นน่าสนใจเยอะมาก

คำแนะนำในการไปเที่ยวเมืองโบราณฟูหรงเจิ้นหรือฝูหรงเจิ้น อยู่ในโปรแกรมการพาเที่ยวเมืองจางเจียเจี้ย มณฑลหูหนาน เป็นหนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวยอดนิยมและสวยที่สุดของการไปเที่ยวประเทศจีน สามารถเดินทางไปเที่ยวได้ตลอดทั้งปี  แต่ช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดคือช่วงฤดูใบไม้ผลิระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม และฤดูใบไม้ร่วงระหว่างกันยายน-พฤศจิกายน เพราะอากาศในช่วงนี้จะเย็นสบาย แต่เนื่องจากเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่โด่งดังและมีชื่อเสียงอันดับต้นของจีน จึงมีทั้งคนจีน คนไทยและนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปเที่ยวกันจำนวนมาก ดังนั้นหากจะไปเที่ยวในเส้นทางจางเจียเจี้ย - เมืองโบราณฟูหรงเจิ้น จำเป็นที่จะต้องวางแผนล่วงหน้าโดยปรึกษากับเราเพื่อวางแผนการเดินทางก่อนจะดีที่สุด

นใจเดินทางเที่ยวประเทศจีนแบบสบายๆ สไตล์วีไอพี พาเที่ยวหุบเขาอวตาร อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย  มีไกด์ไทยไปอำนวยความสะดวกตลอดทริปการเดินทาง  โดยสามารถเช็คราคาและรายละเอียดตารางการเดินทางในแต่ละเดือนได้ที่เบอร์โทร. 0846259929  หรือLine ID เบอร์โทร. 0846259929